1

ก่อนที่ NBA จะเข้าสู่ยุคของพ้อยการ์ดเต็มตัว เพราะความตื่นเต้นเร้าใจที่เราได้เห็นจากการชมนักบาสอย่างเดอร์ริก โรส, แดเมี่ยน ลิลลาร์ด และแน่นอน สเต็ป เคอร์รี่ รวมทั้งคนอื่นๆอีกมากมาย ล่าสุดพอล เพียร์ซ ก็ได้ให้ความเห็นเป็นบทความส่งถึงเว็บไซด์ the player tribune ที่ทำให้ผมต้องทึกทักเอาเองว่านี้น่าจะเป็นสารสำคัญแห่งยุคชิ้นหนึ่ง ทิ้งทวนคืนวันเก่าๆในยุคของพอล เพียร์ช (หรือในยุคของผมเองนี้แหละ) หรือในยุคที่ดาวเด่นใน NBA มักจะคือตัวสวิงแมน หรือตัวที่เล่นตำแหน่งชู้ตติ้งการ์ดกับสมอลล์ ฟอร์เวิร์ด ซึ่งบุคคลเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นจอมทัพตัวทำสกอร์ คือคีย์แมนที่ชี้เป็นชี้ตายผลแพ้ชนะในเกมนั้นๆ คือคนที่ทำให้เราดูบาสเกตบอลด้วยความสนุกเพลิดเพลิน และก่อนที่คนเหล่านั้นจะหายไปทีละคน(รวมถึงพอล เพียร์ซ) 5 นักบาสที่พอล เพียร์ซจะเขียนถึงต่อไปนี้ คือ 5 นักบาสที่พอลบอกว่าเป็นคนที่เขาป้องกันได้ยากที่สุด ซึ่งเป็น 5 นักบาสในต้นศตวรรษที่ 21 ที่ควรค่าแก่การจดจำโดยแท้จริง แต่เราจะจดจำพวกเขาในแบบไหน ผมคิดว่าบทความชิ้นนี้ ได้สรุปมาให้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากคำบอกเล่าของคนที่ต้องยืนประจันหน้ากับคนเหล่านี้ทุกฤดูกาล  พอล เพียร์ซ

บทความนี้แปลมาโดยตรงจากเว็บไซด์ ผิดพลาดประการใดช่วยชี้แนะและขออภัยมา ณ ที่นี้นะครับ

———————————

ปัจจุบันนี้ NBA อยู่ท่ามกลางยุคของพ้อยการ์ด ระดับการเล่นในตำแหน่งนี้ถูกยกระดับให้สูงขึ้น การทำหน้าที่เป็นคนคุมบอลมักกลายเป็นตัวกำหนดชัยชนะของเกม แต่มันก็ไม่ได้เป็นอย่างนั้นมาตลอด ย้อนกลับไปเมื่อ 5-6 ปีที่แล้ว NBA เคยถูกนำโดยความสามารถและรูปร่างของตัวปีก (wing players) และแทบทุกคืนผมต้องหาวิธีหยุดพวกเขาเหล่านี้ให้ได้

ผมเจอนักบาสพรสวรรค์มามากมายหลายคนในอาชีพ แต่ในความคิดของผม ชายทั้ง 5 คนต่อไปนี้ ป้องกันได้ยากกว่าใคร

โคบี้ ไบรอันท์

nba_g_pierce_bryant_580

ผมยังจำเกม 81 แต้มของเขาได้ ผมคิดว่าทุกคนที่ได้ดูเกมนั้นก็จำได้เช่นกันว่าพวกเขาอยู่ที่ไหนในเวลานั้น มันคือหนึ่งในโมเม้นท์ที่พิเศษที่สุดในประวัติศาสตร์วงการกีฬา ผมจำได้ว่าผมกำลังนั่งเล่นโดมิโน่กับเพื่อนอยู่ชั้นใต้ดิน จนเหลือบไปเห็นทีวีและดูสิ่งที่เกิดขึ้น และพูดกับเพื่อนว่า “เฮ้ยเราต้องดูนี่แล้วว่ะ” ผมไม่อยากจะเชื่อสายตาตัวเอง

โคบี้มีจิตใจราวกับฆาตกรต่อเนื่องในโลกของบาสเกตบอล เขาจะเข้ามาจู่โจมคุณแทบทุกทางที่เป็นไปได้ และไม่ยอมเลิกรา จิตใจของเขา สัญชาตญาณนักฆ่าของเขา ทำให้เขาแตกต่างจากคนอื่นที่ผมกำลังจะกล่าวถึงอยู่นี้ พอโคบี้รู้ว่าเขาต้องเจอคุณ เขาก็จ้องจะโจมตีคุณ เขาจะซัดคุณให้คว่ำ ยกคุณขึ้นมาซัดต่อ แม้คุณจะน็อคไปแล้ว เขาก็ยังจะเหวี่ยงหมัดใส่คุณอยู่อย่างนั้น

โคบี้ต้องการจะทำลายคู่ต่อสู้ของเขาทุกคืน และความปรารถนาที่จะทำแบบนั้นของเขาเป็นรองเพียงจอร์แดน ถึงผมไม่เคยเล่นกับจอร์แดนสมัยเขาอยู่กับบูลส์ แต่ไม่ว่าอย่างไร ผมก็เชื่อว่าโคบี้น่าจะมีความใกล้เคียงกับจอร์แดนที่สุดแล้ว เท่าที่ผมเคยเจอมาในอาชีพ

หนึ่งในเกมที่ยากที่สุดที่ผมจำได้ ในการสู้กับโคบี้เกิดขึ้นในบอสตัน ผมคิดว่าเขาชู้ตถึง 7 หรือ 8 ครั้งติดใส่ผม กระทั่งทีมเรามาคุยกันตอนขอเวลานอก โค้ชมองหน้าผมด้วยสีหน้าที่บอกว่าเขาต้องการให้ผมจับตายโคบี้ให้ได้ และทุกคนในทีมก็ล้วนมองมาที่ผม จนในที่สุดพวกเขาก็เหมือนจะตัดสินใจว่าเปลี่ยนคนก็ได้ ผมเลยต้องบอกไป “ไม่เป็นไร ผมจัดการโคบี้เอง ผมลุยเอง”

โคบี้จบด้วยการพลาด 9 ช็อตสุดท้ายที่เขายิงแสกหน้าผม และเราชนะ แต่สถิติก็ทำให้ผมได้เข้าใจทุกอย่างแจ่มแจ้งเกี่ยวกับตัวเขา โคบี้ยิงไป 47 ช็อต สี่สิบเจ็ด!! ไม่เคยมีใครยิงใส่ผมถึง 47 ช็อตมาก่อนในชีวิต และเกมส่วนใหญ่ ทั้งทีมก็ยิงกันแค่ประมาณ 81-89 ช็อต

นั่นคือสิ่งที่คุณต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับเกมของโคบี้ ที่ใช้การชู้ตในปริมาณที่มาก เพราะเขาพยายามจะกัดกร่อนจิตใจของตัวรับจนกว่าทุกคนจะถูกเขาทำลาย เขาพยายามทำให้ฝ่ายตรงข้ามเสียความมั่นใจในการตั้งรับ จากนั้นก็ถล่มอย่างไม่ลดละ เขาคว้า 5 แหวนมาด้วยวิธีนี้

หากคุณต้องการวิธีมาจัดการกับโคบี้ คุณทำไม่ได้หรอก ตอบแบบนี้ง่ายกว่าทำจริงหลายเท่า

เทรซี่ แม็คเกรดี้

551877

เทรซี่คือพ้อยการ์ดในร่างของสมอลล์ฟอร์เวิร์ด เขาสูง 6 ฟุต 9 นิ้ว มีช่วงแขนที่ยาวและกระโดดได้สูง ฉะนั้นทุกครั้งที่เขาเข้ามาชู้ต มันทำให้แทบไม่มีจุดไหนที่คุณจะบล็อกเขาได้เลย

การพยายามจะหยุดเขา ส่วนใหญ่ก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะขยันไล่บอลเขาได้แค่ไหน กับผู้เล่นบางคน คุณสามารถรบกวนการชู้ตของเขาด้วยการวิ่งไล่เขาอย่างแข็งขัน แต่ทุกครั้งที่เทรซี่จะเงื้อมือชู้ต คุณกลับต้องใช้ความตั้งใจให้สูงเท่าเขา ซึ่งสำหรับการเจอกับนักบาสแบบเขาแล้ว คุณได้แต่หวังว่าเขาจะชู้ตไม่ลง

เมื่อไม่มีทางที่จะหยุดการชู้ตของเทรซี่ได้ คุณเลยต้องทำทุกอย่าง ให้เขาไม่สามารถจะอยู่ในตำแหน่งชู้ตของเขาได้ ผมเลยต้องเล่นหนักกับเทรซี่อยู่เสมอ ผมรู้เสมอว่า ผมไม่อาจยอมปล่อยให้เข้าวิ่งเข้ามาชู้ตง่ายๆ เพราะมันจะทำให้เขาได้ใจ และสำหรับคนที่บล็อกยากแล้วเมื่อเขาได้ใจ นั่นไม่ใช่เรื่องดีแน่ๆ ยิ่งการรับมือกับการวิ่งเข้ามาชู้ตของผู้เล่นที่มีรูปร่างได้เปรียบอย่างเทรซี่แล้ว นั่นยิ่งไม่ต่างจากฝันร้ายเอาซะเลย เขาเป็นตัวจบสกอร์ที่น่ากลัว เขาเร็ว เขาสูงยาว และเขาโดดได้สูงกว่าใคร และนั่นยังไม่พอ เพราะเขายังเป็นตัวคุมบอลที่ดีคนหนึ่งในลีกอีกด้วย

เขามีความสามารถที่หาได้ยาก และเมื่อคุณได้สู้กับเขา คุณจะรู้ทันทีว่าคุณจะเจอกับเกมที่ไม่ง่าย เพราะเขามันประเภท “ผ่านตลอด”

ซึ่งเป็นสิ่งที่นักบาสประเภทนี้เป็นกันโดยปกติ

วินซ์ คาร์เตอร์

99606269

บทความชิ้นนี้ผมต้องพร่ำพรรณนามากมายเพื่ออธิบายนักบาส NBA ที่ผมเลือกมา แต่กับวินซ์คงไม่ต้องพูดอะไรมาก เพราะเขาก็แค่บ้าพลังสุดๆเท่านั้น ยิ่งในช่วงปลายยุค 90 ต้นยุค 2000 เราต้องสู้กันอย่างเอาเป็นเอาตาย

ไม่มีใครอยากจะกลายเป็นเหยื่อในโชว์ของวินซ์ คาร์เตอร์ (highlight) ในช่วงพีคของเขา คุณรู้ใช่มั้ยว่าเขาต้องโชว์ ถึง 4-5 รอบทุกคืน มันทำให้ผมต้องคิดเสมอก่อนจะเล่นกับเขา เพราะโดยภารกิจ ผมต้องไม่ให้เขาได้โชว์อย่างเด็ดขาด ฉะนั้นก่อนเกมเริ่ม มันก็มีแต่เรื่องเขาอยู่ในหัวผมเต็มไปหมดแล้ว

หากมองในมุมของตัวรับ แน่นอนว่าเขาจะจัดการคุณ กดดันคุณ มันยากที่จะป้องกันเขาได้ในพาริมิเตอร์ เพราะเขาเงื้อมือชู้ตได้สูง แถมคุณจะกลัวที่ไปทำเขาโกรธ จนโดนเขาดั้งค์ใส่ กลายเป็นภาพกีฬามันส์ๆ ไปออกรายการ SportsCenter ให้คนเห็นกันทั่ว คุณจึงต้องยอมให้เขามีพื้นที่ จากนั้นเขาก็จะชู้ตสามแต้มได้อย่างสนุกสนาน แล้วคุณจะทำอะไรได้ล่ะ ??

เลอบรอน เจมส์

Brooklyn Nets

6 ฟุต 8 นิ้ว หนักเกือบ 260 ปอนด์ เป็นได้ทั้งพ้อยการ์ดและชู้ตติ้งการ์ด

จะมีอะไรฮาไปกว่านี้อีกหรอ

ด้วยไซส์ขนาดนั้น แต่เขาก็ยังแข็งแกร่งและรวดเร็วที่สุดในลีกได้อย่างไม่ต้องสงสัย มีใครเคยได้ยินว่าคนสูง 6 ฟุต 8 นิ้ว หนัก 260 ปอนด์ เร็วกว่าแถมแข็งแรงกว่าใครในลีกบ้างล่ะ

ก็เหมือนกับผู้เล่นระดับท็อปทั้งหลาย คุณแค่ต้องหวังว่าเลอบรอนจะไม่ของขึ้นในคืนที่คุณเจอกับเขา หากเขาเลี้ยงบอลเข้ามาด้านข้างคุณ ไม่มีทางที่คุณจะไปอยู่ด้านหน้าเขาได้เลย เขาแข็งแกร่งมากเวลาเขาดันไหล่ชนอกคุณ แถมเขายังเป็นตัวจบสกอร์ที่ดีที่สุดคนหนึ่ง ที่จบได้ทั้งมือซ้ายมือขวา ในแบบที่ไม่เคยมีใครในลีกเห็นกันมาก่อน

แม้เวลาเขาใช้รูปร่างสู้กับฝั่งตรงข้ามไม่ได้ เขาก็ยังสามารถใช้การจ่ายบอลช่วยทีมได้อีก

สไตล์การเล่นของเขาทำคุณเหนื่อยได้ตลอดเกม เขาพร้อมจะหลอกเอาฟาว์และได้แต้มแถม (3 พ้อยท์เพลย์) อยู่เป็นประจำ ทางเดียวที่จะหยุดเลอบรอนจาก 3 พ้อยท์เพลย์ได้คือ ตรงเข้าไปชนเขา (tackle) แล้วปัดบอลจากมือเขา เพราะเขาแข็งแกร่งมาก

เขามีลักษณะทางกายภาพที่มหัศจรรย์ นักบาสที่ผมกล่าวถึงในบทความนี้แน่นอนว่าพวกเขาสูง แข็งแรง และผอมเพรียวในแบบนักกีฬา เลอบรอนก็เป็นประเภทเดียวกัน เพียงแต่เขาแข็งแรงกว่า เร็วกว่า

พนันกันก็ได้เลย ว่าหลังจากที่คุณสู้กับเลอบรอนเสร็จ คุณจะระบมไปทั้งตัวในสองสามวันต่อมา

คาร์เมโล แอนโทนี่

image

ถ้าต้องให้ผมเจาะจงมาหนึ่งคนที่ป้องกันได้ยากที่สุดในลีก มันจะต้องเป็นคาร์เมโล เขามีส่วนผสมที่โดดเด่น ทั้งความใหญ่ ความแข็งแรง และความเป็นนักกีฬา ในขณะที่มีพรสวรรค์เรื่องการชู้ตในระดับเวิลด์คลาส มีการวิ่งเข้าทำสกอร์ที่ห่วงโดยสัญชาตญาณ ซึ่งทำให้เขาแตกต่างไปจากคนอื่น ทุกเหลี่ยมมุมในเกมของเขาล้วนเป็นเลิศ

นักบาสที่เก่งๆบางคนจะมีทักษะซัก 1 หรือ 2 อย่างที่ทำให้เขาพิเศษกว่าคนอื่น แต่คาร์เมโลมีทุกอย่าง ที่ทำให้ตัวรับอย่างคุณงานเข้า นักบาสหลายๆคนอาจชู้ตได้ดีในระยะถนัดของตนเอง ทำให้คุณสามารถไล่เขาไปทางระยะอื่นได้ แต่กับคาร์เมโล เขาไม่มีระยะถนัดที่ใช้ชู้ตประจำให้เราได้เห็นเลย

ในความคิดของผม ส่วนผสมระหว่างรูปร่างที่สูงใหญ่กับพรสวรรค์ในการชู้ตของเขา ไม่มีใครสามารถเทียบได้ใน NBA คุณไม่สามารถคลาดสายตาจากเขาได้ซักวินาที เวลาเจอกับเขา

โคบี้คือหนึ่งในตัวทำสกอร์ที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ NBA แต่ใช่ปัญหาใหญ่สำหรับผมเท่าไหร่ เวลาต้องเจอกับเขาที่บริเวณโพส เหมือนอย่างที่ผมต้องเจอกับคาร์เมโล เลอบรอนเป็นคนที่เล่นโพสอัพเก่ง แต่ถ้าคุณกันให้เขาจั้มป์ชู้ตไม่ได้ในบางคืน จนความแม่นเขาหายไป คุณอาจจะหยุดเขาได้ แต่ไม่ใช่กับเมโล เพราะหากคุณปล่อยให้เขามีพื้นที่ชู้ต เขาจะชู้ตลงมากกว่าพลาดแน่นอน

หากจะพูดให้ชัด เขาไม่ใช่คนที่คุณจะสนุกกับการตั้งรับเอาซะเลย

และผมจะพูดชัดๆอีกครั้ง พวกเขาเหล่านี้ ไม่มีใครที่จัดการได้ง่ายเลยซักคน

พอล เพียร์ซ / ผู้ช่วยบรรณาธิการ

 

ไฮเซนเบิร์ก @Heisenbergball

18 มกราคม 2557

 

ที่มา

The Five Toughest Players I’ve Ever Guarded | The Players …

