Untitled-1

คลาสโยคะของเอ็นบีเอ

“โยคะไม่ใช่แค่เกี่ยวกับร่างกาย มันยังเกี่ยวกับจิตใจ และเป็นเทคนิคที่ช่วยผมได้อย่างแท้จริง ผมมีอาการเจ็บบริเวณหลังเมื่อสองสามปีก่อน ผมจึงได้เริ่มฝึกโยคะ ซึ่งปรากฎว่ามันช่วยให้ผมหายเจ็บมาได้จนถึงตอนนี้” เลอบรอน เจมส์ให้สัมภาษณ์เมื่อปี 2008

ยอมรับว่าเป็นคนที่ไม่สนใจโยคะมาตั้งแต่ไหนแต่ไร เพราะหากมองกันที่ผิวเผิน ในบ้านเราซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือผมมักจะมองไปว่ามันเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพความงามของผู้หญิงซะเป็นส่วนใหญ่ จนในช่วงๆหลังที่ผมไม่ค่อยได้วิ่งหรือออกไปเล่นบาสเพราะขี้เกียจบวกฝนตก ก็เริ่มจะหากีฬาที่มาออกกันง่ายๆในบ้าน ซึ่งโยคะคือตัวเลือกแรก ประกอบกับผมได้อ่านบทความ The Rise of Yoga in the NBA and Other Pro Sports  ของ Sarah Toland คอลัมนิสท์ทางด้านสุขภาพและการออกกำลังกายของสปอร์ตอิลัสสเตรทด์ เลยรู้ว่าโยคะกำลังกลายเป็นเทรนด์ที่นักกีฬาอาชีพในอเมริกากำลังให้ความสนใจมากขึ้นทุกปี และแน่นอนมันไม่ใช่กิจกรรมสำหรับผู้หญิง เพราะใครก็เล่นกันได้เป็นปกติ (ดักดานครับ (ฮา))

“มันมาแรงมาก มันได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม หากนับจากตอนที่ผมเพิ่งเริ่มต้น นักกีฬาเปิดรับสิ่งที่คอยเสริมหรือมีส่วนช่วยพัฒนาอาชีพของเขากันมากขึ้น ทั้งเทรนเนอร์และบรรดาผู้ช่วยผู้ฝึกสอนเอง ต่างก็เปิดรับประโยชน์จากโยคะ กันในตอนนี้ โดยปัจจัยนั่นเกิดจากการออกมาเผยเคล็ดลับการเล่นโยคะของเลอบรอน เจมส์ ซึ่งนั้นทำให้โยคะกลายเป็นที่นิยม”

เคนท์ เคทิช (Kent Katich) กูรูโยคะซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นกูรูคนแรกของเอ็นบีเอ ผู้บุกเบิกโยคะให้แก่คลิปเปอร์สเป็นทีมแรก จนพัฒนาหลักสูตรเข้าสู่หนึ่งในโปรแกรมการฝึกซ้อมของนักบาสเอ็นบีเอโดยทั่วไปในปัจจุบัน มากว่า 20 ปี ให้สัมภาษณ์ถึงจุดเริ่มต้นที่ทำให้โยคะได้รับความนิยมจากนักบาสเอ็นบีเอจนถึงปัจจุบัน ซึ่งส่วนหนึ่งนั่นมีที่มาจากเจ้าของ 4 เอ็มวีพีอย่างเลอบรอน เจมส์ ที่สามารถนำโยคะมาเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จในอาชีพตั้งแต่สมัยยังเล่นอยู่ในคลีฟแลนด์

“โยคะนั่นเกี่ยวกับการตระหนักรู้ถึงร่างกาย การใช้สติผ่านร่างกาย มันเกี่ยวกับการตระหนักรู้ถึงข้อจำกัดและพลังในตัวคุณ ” เคนท์ เคทิชกล่าว

Untitled-3

เคนท์ เคทิชขณะฝึกสอนในคลาสโยคะซึ่งมีเติร์ก โนวิซกี้เข้าร่วมคลาส

จริงๆแล้วโยคะไม่ใช่เพิ่งจะมาฮิตในเอ็นบีเอกันในช่วง 10 ปีหลัง เพราะคารีม อับดุล จาบบาร์ เซ็นเตอร์ตัวตำนานของเลเกอร์สก็เห็นดีเห็นงามกับมันมาตั้งแต่ยุค 70 โดยจาบบาร์ให้เหตุผลว่าโยคะคือปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตนเองไม่ค่อยได้รับบาดเจ็บและแข็งแรงอยู่เสมอตั้งแต่เล่นอาชีพจนถึงทุกวันนี้ กระทั่งเข้าสู่ยุคเลอบรอน เจมส์และเลยผ่านมาถึงปัจจุบัน เบลค กริฟฟินฟอร์เวิร์ดความหวังของลอสแองเจลิส คลิปเปอร์สก็เป็นอีกคนที่หลงใหลได้ปลื้มกับโยคะ

“ไม่ว่าใครจะพูดอย่างไรสำหรับผมในส่วนของจิตใจมันสำคัญไม่แพ้ในส่วนของร่างกาย ซึ่งโยคะนั่นทำให้จิตใจผมผ่อนคลาย ทำให้ผมปล่อยวางจากสิ่งที่เป็นอยู่” เบลค กริฟฟินให้ความเห็นถึงการฝึกโยคะของตนเอง หลังเคยได้รับการฝึกสอนจากเคทิชสมัยที่เคทิชยังเป็นผู้ฝึกสอนโยคะให้แก่คลิปเปอร์สเพียงทีมเดียว “ปัญหาใหญ่สำหรับผมคืออาการตึงๆบริเวณต้นขา บริเวณน่อง บริเวณกล้ามเนื้อข้อพับ ทั้งหมด เมื่อมีอาการอย่างใดอย่างหนึ่งเกิดขึ้น หลังและเข่าของผมก็จะพลอยเจ็บไปด้วย ดั่งนั้นการทำให้ทุกอย่างผ่อนคลายลงนั่นช่วยทำให้ผมกลับมาทำงานใหม่ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ผมมักจะสนใจการสร้างเสริมการพัฒนาสิ่งต่างๆมากมายให้แก่ตัวเอง แต่ผมกลับตระหนักถึงประโยชน์ของโยคะได้ในทันที ผมได้ยินมาจากหลายๆคน ว่าการมีร่างกายที่ยืดหยุ่นนั่นทำให้คุณเล่นในลีกไปได้อีกนาน ซึ่งถ้าใครอยากเล่นไปนานๆ ผมว่าโยคะนี่แหละสำคัญ” เบลค กริฟฟินกล่าว

เช่นเดียวกับโจ จอห์นสันออลสตาร์ 7 สมัยจากบรู๊คลิน เน็ตส์ที่ให้สัมภาษณ์ว่าการออกกำลังกายที่สำคัญที่สุดของตนเองอาจไม่ใช่การยกน้ำหนัก การสปริ้นท์ หรือการซ้อมชู้ตแต่คือการเล่นโยคะ

“มันดีกว่าการเล่นเวทหรืออะไรประมาณนั้น มันช่วยในการบำบัดกล้ามเนื้อให้แก่ผม ซึ่งเป็นสิ่งที่กล้ามเนื้อของผมต้องการมากกว่าอะไรทั้งปวง” โจ จอห์นสันกล่าว

เควิน การ์เนตต์เองก็ใช้โยคะในการเสริมสร้างเรื่องของจิตใจในการแข่งขัน

“โยคะช่วยให้ผมใจเย็นลง และช่วยผมสมดุลการใช้พลังภายในเกม ทำให้ผมมีสมดุลและตั้งสติคิดได้ว่าต้องการจะทำอะไร”

Untitled-2

เคนท์ เคทิชฝึกสอนแบบส่วนตัวกับอังเดร อิกูโอดาล่า

นอกจากนักบาสข้างต้นที่กล่าวมาก็ยังมีเควิน เลิฟ, เติร์ก โนวิซกี้, ดเวนย์ เหวด, เควิน ดูแรนท์, อังเดร อิกูโอดาล่า และอีกมากมายที่ตบเท้าเข้ารับการฝึกโยคะเพื่อเป็นส่วนเสริมสร้างในการพัฒนาร่างกายและจิตใจให้แก่อาชีพนักบาสเกตบอลของตนเอง นี่ยังไม่นับรวมนักกีฬาจากกีฬาประเภทอื่นๆ ที่ให้ความสนใจกันอย่างล้นหลาม ซึ่งหากจะแยกแยะให้เห็นประโยชน์จากการเล่นโยคะเพื่อการเล่นบาสเกตบอลก็พอจะแบ่งได้เป็น 5 ข้อ

1.ช่วยลดความเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บ เพราะโยคะถูกออกแบบท่าทางมาช่วยในการใช้กล้ามเนื้อส่วนต่างๆให้รู้จักการใช้จังหวะ ช่วยในการยืดหยุ่นบริเวณข้อต่อต่างๆในร่างกาย เพื่อความปลอดภัยต่อการเคลื่อนไหวในการเล่นกีฬา ทั้งเคทิชยังบอกว่าการถอดรองเท้าในการฝึกโยคะยังช่วยในการเสริมสร้างความแข็งแรงให้ข้อเท้าไล่ไปถึงเข่าและสะโพกของนักบาส ที่มักจะถูกใช้บ่อยจากการวิ่งและการกระโดดจนเกิดอาการบาดเจ็บ

2.ช่วยสร้างสมดุลให้แก่ร่างกายและจิตใจ ทั้งทำให้มีสมดุลในการใช้ร่างกายข้างซ้ายและขวาอย่างมีประสิทธิภาพ

3.เสริมสร้างกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว ให้การทำงานระหว่างร่างกายส่วนล่างและส่วนบนทำงานได้อย่างเสถียรและมีประสิทธิภาพเพื่อประโยชน์ในการจั้มป์ชู้ต

4.ช่วยในเรื่องการฝึกสมาธิและจิตใจ เนื่องจากโยคะนั่นเป็นการออกกำลังกายที่ต้องใช้การฟัง การหายใจและตั้งมั่นอยู่กับปัจจุบันเพื่อแปลงสิ่งที่ครูฝึกถ่ายทอดให้ออกมากับการเคลื่อนไหวของร่างกาย จึงทำให้เราได้ฝึกใช้สติ สมาธิ รวมถึงได้ผ่อนคลายจากความตึงเครียด

5.ช่วยในการฟื้นฟูร่างกายหลังการแข่งขันและการฝึกซ้อม รวมถึงหลังอาการบาดเจ็บบริเวณกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ที่สามารถจะฟื้นกลับมาได้เร็วกว่า หากฝึกฝนโยคะอยู่เป็นประจำ

เห็นประโยชน์ของโยคะไปบ้างแล้ว ก็ทำให้ผมนึกไปถึงคำขวัญในโรงยิมสมัยยังเรียนอยู่ที่ว่า “จิตที่แจ่มใสอยู่ในร่างกายที่แข็งแรง” การที่โยคะได้รับความนิยมจากนักบาสในเอ็นบีเอหรือนักกีฬาอเมริกันมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งคงหนีไม่พ้นคำขวัญประจำโรงยิมของโรงเรียนผม (อ้าวมาไงวะ) เพราะการเสริมสร้างทางจิตใจให้มีสุขภาพที่ดี มีส่วนทำให้ร่างกายของเรานั่นแปรผันตามไปอย่างอัตโนมัติ หากจะมีการฝึกฝนอะไรที่ได้ 2 เด้ง คือทั้งจิตใจและร่างกายไปพร้อมๆกัน โยคะก็คือตัวเลือกที่ดีที่สุด ที่ไม่ว่านักกีฬาคนไหนก็ต้องขอลองเพื่อความก้าวหน้าในอาชีพของตนเอง ว่าแล้วก็มาลองกันซักท่าดีกว่า..

ไฮเซนเบิร์ก

19 กรกฎาคม 2557

@Heisenbergball

 

ข้อมูลอ้างอิง

The Rise of Yoga in the NBA and Other Pro Sports

Mind, Body And Soul: 10 Athletes Who Do Yoga To Take

5 Reasons Why Every Basketball Player Should Do Yoga

NBA Players Finding Benefits in Yoga 

Meet Kent Katich, yoga guru of the NBA

 

 

Advertisements