ABC's "Jimmy Kimmel Live" - Season 12

เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาโคบี้ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ในรายการ จิมมี่ คิมเมล ไลฟ์ รายการทอล์คโชว์ชื่อดังในสหรัฐฯ ซึ่งจัดโดยพิธีกรชื่อเดียวกับรายการ โดยเนื้อหาของการสัมภาษณ์พูดถึงเรื่องความพร้อมของโคบี้ในตอนนี้, การสร้างทีมในซีซั่นหน้า, ประเด็นของความคิดเห็นเกี่ยวกับโดนัลด์ สเตอร์ลิ่ง รวมถึงฟิล แจ็คสันและแทรชทอล์คระหว่างไมเคิล จอร์แดน แต่จะเป็นยังไงลองอ่านกันดูครับ

เรื่องความพร้อมของร่างกาย

โคบี้: ถ้าเอาตามความคิดเห็นเรื่องความแข็งแรงตอนนี้ ก็ 100 เปอร์เซ็นแล้วครับ

แล้วคุณสามารถเล่นได้ระดับไหนแล้ว

โคบี้: ก็เริ่มลงซ้อมคอร์ทแล้วครับ รวมถึงกลับมาสู่กิจวัตรในการซ้อมของผม เช่นการยกน้ำหนัก การวิ่ง ซึ่งผมไม่ชอบเอาซะเลย แต่ด้วยเวลาและซีซั่นหน้าที่กำลังจะมาถึง ผมเลยต้องเตรียมตัวให้พร้อม

ถามเรื่องการชมผลงานของเลเกอร์สในซีซั่น 2013-14 หลังจากคุณลงเล่นไปแค่ 6 เกม

โคบี้: ผมอยากอยู่บ้านกินแผ่นสี (paint chips) เป็นเด็กๆไปเลย (อาการเหมือนเด็กไม่รู้อิโหน่อิเหน่ ชอบอมของเล่นตัวเอง) มันหนักหนามากครับ มันแย่มากจริงๆ เวลาคุณต้องเผชิญหน้ากับซีซั่นแบบนั้น มันยิ่งเพิ่มเชื้อเพลิงในตัวคุณจนทำให้คุณแทบจะลุกเป็นไฟ และอยากกลับมาให้แข็งแกร่งกว่าเดิม

คุณยังมองซีซั่นหน้าในแง่ดี

โคบี้: แน่นอนที่สุดครับ

เรื่องแมจิค จอห์นสันแสดงความคิดเห็นยินดีต่อการลาออกของไมค์ ดิแอนโทนี่

โคบี้: สิ่งแรกที่ผมคิดคือ เหมือนผมเห็น มันช์กิ้นส์ (ตัวละครเด็กน้อยในหนังเรื่อง วิซาร์ด ออฟ อ๊อซ) กำลังกระโดดโลดเต้นไปตามถนนสีเหลืองพร้อมกับร้องเพลง “ยัยแม่มดชั่วตายแล้ว (The wicked witch is dead)” เมื่อแมจิคพูดอย่างนั้น เพลงนั้นเข้ามาในหัวผมเลย แต่ก็อย่างว่า ไมค์ค่อนข้างโชคไม่ดี เขาต้องเผชิญกับอาการบาดเจ็บของผู้เล่นทั้งหลายแหล่ ที่นี้เป็นที่ที่อยู่ยาก ถ้าคุณไม่ชนะ มันก็ยากที่คุณจะอยู่รอด และเอาจริงๆผมก็ไม่แคร์นะ(ที่ไมค์ไป)

ถ้าทีมต้องการจะขอคำปรึกษาเรื่องโค้ชคนใหม่ และเรื่องการทำงานระหว่างจิมกับจีนี่ บัสส์

โคบี้: โค้ชสองคนก่อน พวกเขาไม่ได้มาถามอะไรผม แต่คนถัดไปผมหวังว่าเขาจะถามนะ ทั้งจิมมี่และจีนี่ มีความตั้งใจรวมถึงความรู้สึกตื่นเต้นถึงการสร้างทีมในซีซั่นหน้า พวกเขาต้องสานต่อมรดกและทุกสิ่งทุกอย่างที่พ่อของพวกเขาเคยสร้างไว้ ซึ่งเป็นเรื่องท้าทายพวกเขามากๆ มันเป็นเรื่องซีเรียสสุดๆ พวกเขาต้องเข้าใจให้ตรงกัน พวกเขาไม่ต้องการอะไรนอกจากทำที่นี้ให้ยอดเยี่ยม ซึ่งผมเชื่อว่าเขาทั้งสองทำได้

เรื่องความสัมพันธ์กับตระกูลบัสส์และการเป็นส่วนหนึ่งในเรื่องของการสร้างทีม

โคบี้: ตอนนี้ผมคิดว่าเรามีนโยบายเปิดประตู (open-door policy นโยบายซึ่งผู้บริหารเปิดโอกาสให้ลูกจ้างให้คำปรึกษาและแสดงความคิดเห็น) เราก็ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกันอยู่ เราอาจจะส่งข้อความหากันหรือไม่ก็มานั่งคุยกัน

ความเห็นว่าทีมควรเลือกโค้ชที่ผู้เล่นชอบ

โคบี้: จริงๆไม่เกี่ยวหรอกว่าผู้เล่นจะชอบโค้ชหรือเปล่า มันเกี่ยวกับผลงานที่ออกมา การชอบใครบางคนมันไม่ได้แปลว่ามันจะสามารถไปด้วยกันได้ โอเคบางครั้งโค้ชอาจจะพยายามกดดันคุณ แน่นอนคุณไม่จำเป็นต้องชอบเขา แต่ยังไงมันก็เป็นเรื่องของกระบวนการทำงาน เพราะเมื่อคุณชนะ สุดท้ายทุกคนก็กอดคอเป็นเพื่อนสนิทกันได้ในที่สุด

หากมีคนมาบังคับคุณมากกว่าที่คุณคอยบังคับตัวเอง

โคบี้: ไม่มีหรอกครับ ผมค่อนข้างจิตตกนะ หากเจอเรื่องแบบนั้น ผมโชคดีที่ได้ฟิลเป็นโค้ชเกือบตลอดอาชีพ รวมถึง เท็กซ์ วินเตอร์, จิม เคลมอนส์, แฟรงค์ แฮมเบล็น, ไบรอัน ชอว์, คนเหล่านี้ (ผู้ช่วยโค้ช) สร้างความมหัศจรรย์ให้แก่อาชีพของผม

lat-kobe-wre0013152057-20131216

คุณพิจารณาเรื่องการซื้อทีมคลิปเปอร์สบ้างมั้ย

โคบี้: ไม่แน่นอนครับ เป็นไปไม่ได้แน่ๆ แต่ถ้ามองในมุมว่าแบรนด์นี้กำลังเสื่อมราคาลง ก็คงต้องรีบช้อนซื้อเก็บไว้ให้ไวที่สุด

อยากทราบปฎิกิริยาของคุณตอนคลิปเปอร์สอยากจะเซ็นสัญญากับคุณ (ตอนปี 2004) และการพบกับโดนัลด์ สเตอร์ลิ่ง

โคบี้: ในตอนนั้น สิ่งที่เป็นเรื่องใหญ่สำหรับเขา คือเขายอมจะจ่ายเพื่อให้ได้ทีมมหาอำนาจ เขาบอกผมในระหว่างที่เราพบกัน เขาตั้งใจจะทำให้ได้เพื่อพาทีมคว้าแชมป์ และเพื่อเป็นทีมแชมป์อีกทีมหนึ่งในลอสแองเจลิส ซึ่งเขาก็ทำมันจริงๆ เขายอมจ่ายเพื่อให้ เบลค, เดออังเดร, คริส, และผู้เล่นในทีมอยู่ที่นี้

ถ้าคุณดูคลิปเปอร์สในเพลย์ออฟ คุณจะเชียร์หรือไม่เชียร์พวกเขา

โคบี้: จริงๆมันไม่ได้สำคัญอะไรกับผม ผมไม่ใช่คนชนะ แล้วผมจะสนไปทำไมว่าใครจะชนะ มันไม่ได้สำคัญสำหรับผม แต่ส่วนใหญ่พวกเขาก็เป็นเพื่อนผม คริสเป็นเพื่อนที่ดี ผมมั่นใจว่าผมส่งข้อความไปหาเขาในระหว่างช่วงแย่ๆนี้ ผมดูและหวังว่าคนที่ผมรู้จักจะประสบความสำเร็จ

ยากมั้ยที่ต้องเห็นว่าคลิปเปอร์สเล่นกันได้ดีมาก

โคบี้: ผมคิดว่ามันก็เป็นเรื่องที่ดีสำหรับเมืองนี้ มันดีสำหรับการแข่งขัน ผมก็ชอบเวลาเห็นพวกเขาประสบความสำเร็จ แต่ไม่มีอะไรที่ผมจะชอบไปกว่าการที่เลเกอร์สกลับคืนสู่ฟอร์มระดับแชมเปี้ยน และพบกับคลิปเปอร์สในเพลย์ออฟ ผมคิดว่ามันคงเป็นเรื่องที่มหัศจรรย์น่าดู

เคยรู้มาว่าคุณสอนลูกสาวเกี่ยวกับบทเรียนจากความพ่ายแพ้

โคบี้: ลูกสาวผมแกเศร้ามากตอนแกแพ้ เธอต้องเจอเกมยาก เธอเล่นซอฟท์บอล เธอต้องเจอกับช่วงเวลาแย่ๆ ร้องห่มร้องไห้ ผมเลยบอกเธอว่า ไม่เป็นไรน่ะลูก ลูกแพ้ไม่เห็นเป็นไร แต่เธอบอก ไม่ ไม่โอเค ผมเลยต้องหาวิธีมาทำให้เธอเปลี่ยนความคิด ผมเตือนความจำเธอถึงเหตุการณ์ตอนผมแพ้เซลติกส์ในไฟนอล(2008) ทั้งเครียด อารมณ์เสีย ร้องไห้ แต่ผมก็บอกกับตัวเองว่าไม่เป็นไร จากนั้นก็บอกเธอถึงรอบชิงตอนปี 2010 ที่เราพลิกกลับมาชนะ เพราะผมพยายามดึงตัวเองกลับมา โดยใช้ความพ่ายแพ้ที่เจอเป็นเครื่องมือสอนตัวเราเอง จากนั้นปรากฏว่าลูกสาวผมก็ออกไปแข่งนัดชิงและชนะกลับมา ซึ่งดูเหมือนเรื่องที่ผมบอกกับเธอมันค่อนข้างจะใช้งานได้แฮะ

อยากถามเรื่องตอนที่ฟิล แจ็คสัน เล่าเรื่องคุณสมัยหนุ่มๆกับไมเคิล จอร์แดน ว่าคุณบอกจะเตะก้นจอร์แดนแถมท้าจอร์แดนดวลกัน 1 ต่อ 1

โคบี้: มันก็จริงครึ่งหนึ่งแหละครับ แต่ต้องบอกก่อนว่าผมรักฟิลนะ แต่ฟิลเขาก็แต่งเรื่องบ้าง เขาเขียนหนังสือขาย เขาก็ต้องโฆษณามันหน่อย บางทีไมเคิลก็มาป่วนผมเหมือนกัน ปีถัดจากที่ผมทำสกอร์ 81 แต้ม เขาก็มากวนประสาทผมด้วยการบอกว่าผมไม่มีทางทำสกอร์แบบนั้นกับเขาได้หรอก เราก็กวนประสาทกันไปมา แต่ผมมักจะใจเย็นเวลาเจอกับ MJ เสมอ เพราะผมเคารพเขา แต่ด้วยโอกาสพิเศษที่ผมได้เจอเขา ผมเลยต้องจัดให้เขาซัก 42 แต้มภายในครึ่งแรก(เกมพบวิซาร์ดปี 2003) แต่นั่นแหละฟิลก็แต่งเรื่องเพิ่มนิดหน่อยเขาชอบ ผมเลยบอกฟิลไปว่าคุณต้องให้ผมพูดความจริงเกี่ยวหนังสือคุณหน่อยนะ

พูดถึงฟิล แจ็คสัน

โคบี้: เรายังคุยกันบ่อยๆ ผมคิดว่าเขาจะทำงานได้อย่างมหัศจรรย์(ในนิวยอร์ก) โดยเฉพาะเวลาที่คนบอกว่าเขาจะไม่ประสบความสำเร็จ ผมพบว่าตัวเองอ่านหนังสือที่เขาให้ผมมาเยอะมาก สมัยผมยังรุ่นๆ ในช่วงที่ผมพลังเยอะจัดเกินกว่าจะนั่งลงและตั้งใจฟังใคร แต่เขาก็เป็นที่ปรึกษาให้ผมได้อย่างน่าอัศจรรย์ เขาเป็นโค้ชที่เหลือเชื่อจริงๆ

อยากให้กล่าวถึงความรู้สึกว่าเลเกอร์สจะมีโอกาสชนะมั้ยในซีซั่นหน้า

โคบี้: แน่นอนครับ แต่เราจะต้องมีการเปลี่ยนแปลง มีเรื่องบางเรื่องที่เราต้องทำกันเพื่อสร้างทีม ทั้งเรื่องความเร็ว, ระยะ, การรีบาวน์, การป้องกัน ซึ่งเราต้องมาหาทางแก้ไขสิ่งเหล่านี้กัน

(ผิดพลาดประการใดขออภัยไว้ ณ ที่นี้ครับ)

ไฮเซนเบิร์ก

17 พฤษภาคม 2557

https://twitter.com/Heisenbergball

 

